Sáng nay (26/3), UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch năm 2021 và ra mắt “Cổng thông tin Du lịch thông minh”, đây được coi là giải pháp toàn diện để phát triển du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân chủ trì Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân, cho rằng: Để phát triển du lịch xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.Đồng thời, sẽ tập trung triển khai thực hiện các quy hoạch bảo tồn, phát triển Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Mũi Cà Mau; Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh hạ; phát triển du lịch Cụm đảo Hòn Khoai; Hòn Đá Bạc, Bãi Khai Long,…
Song song với việc xây dựng và phát triển du lịch, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư về gìn giữ bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm của cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trong việc xử lý các loại chất thải phát sinh, khắc phục tác động tiêu cực đối với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội nhân văn, phòng chống các tệ nạn xã hội trong cơ sở kinh doanh du lịch; tổ chức tập huấn, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động du lịch.
Với quyết tâm huy động mọi nguồn lực tập trung để trong thời gian tới, ngành du lịch Cà Mau trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế cùng phát triển. Đồng thời, đây là cơ hội để du lịch Cà Mau thu nhận nhiều những ý kiến quan trọng của các chuyên gia trong quản lý, kinh doanh du lịch để đổi mới, sáng tạo, tăng tính hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, kinh doanh, phát triển du lịch bền vững – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhấn mạnh.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Tiêu Minh Tiên, chia sẻ: Năm 2020 mặc dù do hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID – 19 nhưng Cà Mau đón hơn 1,2 triệu lượt khách, đạt 88% kế hoạch năm. Thương hiệu du lịch Cà Mau không ngừng được vun đắp và lớn lên theo thời gian và tạo sự lan tỏa mạnh. Đặc biệt, Cà Mau chủ yếu có lợi thế lớn về du lịch sinh thái và du lịch địa lý. Có nhiều đặc trưng của hệ sinh thái rừng, biển. Trong đó đã xác định sản phẩm du lịch xuyên suốt, lâu dài, bền vững của Cà Mau là du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch cộng đồng, du lịch địa lý gắn với trải nghiệm (kết hợp khai thác văn hóa, lịch sử, văn hóa bản địa) để tạo ra đột phá về du lịch và tiến tới ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trọng tâm nhất là phát triển mạnh Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau và Khu du lịch sinh thái rừng tràm U Minh hạ, cùng với phát triển hệ thống du lịch cộng đồng (chọn 02 khu du lịch này làm điểm nhấn để tạo sự lan tỏa mạnh trong cả nước).
Kết nối, kích cầu thúc đẩy phát triển du lịch Cà Mau
Phó Giám đốc Ban sản phẩm dịc vụ, Công ty Du lịch & Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam Vietravel Tạ Thị Tú Quyên, chia sẻ: Giải pháp kết nối kích cầu thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Cà Mau cần phải tập trung xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn tại địa phương và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và khách du lịch để khích lệ nhu cầu đến tham quan du lịch tại Cà Mau. Ngoài ra, vận động các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, khu tham quan, mua sắm du lịch,.. tham gia chương trình kích cầu du lịch với các hình thức: Ưu đãi giảm thuế, giảm giá các dịch vụ lưu trú như giảm giá phòng, khách đoàn vào các dịp cuối tuần, ngày lễ, cung cấp miễn phí một phần dịch vụ hoặc có chính sách giảm giá sâu, miễn giá vé tham quan, hay cung cấp một số dịch vụ sáng tạo sẵn có của doanh nghiệp,…
Cùng với đó, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng, cho biết: Để thúc đẩy phát triển du lịch an toàn, hiệu quả, bền vững, ngành du lịch Cà Mau đã xây dựng chương trình kích cầu “Du lịch Cà Mau an toàn, thân thiện” năm 2021. Thường xuyên đổi mới phương thức xúc tiến du lịch dựa vào sức mạnh công nghệ, tăng cường mối liên kết với các tỉnh thành trong nước và các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Cà Mau. Bên cạnh đó, các hoạt động gắn kết sự kiện như truyền thông quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức chương trình ưu đãi, khuyến mại giảm giá; trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP,… Đồng thời, tổ chức không gian văn hóa nghệ thuật vào lúc 19 giờ ngày thứ sáu, thứ bảy hàng tuần bắt đầu thực hiện vào quý II/2021 và gắn với hoạt động ẩm thực phố đêm, phục vụ nhân dân và khách tham quan du lịch tại thành phố Cà Mau.
Tỉnh Cà Mau tiếp tục thực hiện kế hoạch kích cầu du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Chương trình “Cà Mau – Điểm đến năm 2021” gồm có 5 sự kiện lớn như: Tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc năm 2021 hưởng ứng năm du lịch Quốc gia Ninh Bình 2021, diễn ra từ ngày 26-28/3/2021; Lễ hội Tri ân quốc tổ diễn ra tháng 4/2021, tại Di tích Đền Hùng (Thái Bình); Đền thờ Lạc Long Quân tại Mũi Cà Mau và các hoạt động gắn với chuỗi sự kiện như: “Hương rừng U Minh”; Khám phá U Minh huyền ảo; trải nghiệm thu hoạch cá đồng, theo chân thợ gác kèo ông vào rừng lấy mật…, Ngày hội “Bánh dân gian Nam bộ” với chủ đề “Sắc màu Đất Phương Nam” diễn ra tháng 4/2021, tại Trung tâm thành phố Cà Mau; Ngày hội Cua Năm Căn gắn với văn hóa ẩm thực Cà Mau diễn ra tháng 9/2021, tại thị trấn Năm Căn; Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau; Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau; Cuộc thi chạy Marathon với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2021 tại huyện Ngọc Hiển và kết thúc về đích tại Mũi Cà Mau; Lễ Thượng cờ – Thống nhất non sông tại Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau; Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau vào ngày 02/9/2021.
Xem thêm: Tưng bừng lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc cầu mưa thuận gió hoà, ra khơi bình an
Trọng Nghĩa (baophapluat.vn)