Hotline: 0290 3540 458

EMAIL: iPECAMAU@gmail.com

EN | VI

Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Cà Mau và Lâm Đồng

Ngày 24/6/2020 tại thành phố Cà Mau, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Lâm Đồng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại năm 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành.

Mục đích của Hội nghị lần này nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp hai tỉnh giao lưu, kết nối cung cầu hàng hóa giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin về hàng hóa, sản phẩm, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương. Hai tỉnh Cà Mau và Lâm Đồng với lợi thế cạnh tranh khác biệt, mỗi tỉnh có các sản phẩm đặc trưng riêng, không tương đồng và trùng lắp chính là tiền đề quan trọng để phát triển quan hệ trao đổi mua bán hàng hóa, phù hợp với chiến lược xúc tiến thương mại nội địa.

Với đường bờ biển dài và diện tích ngư trường rộng, cùng điều kiện tự nhiên thích hợp cho hoạt động nuôi trồng thủy sản, từ lâu sản phẩm tôm đông lạnh được xác định là mặt hàng chủ lực của thương mại Cà Mau. Tổng diện tích nuôi tôm của tỉnh là 280.000 ha; sản lượng hàng năm 175.000 tấn, sản phẩm tôm chế biến của tỉnh đã được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đạt nhiều chứng nhận quốc tế về an toàn thực phẩm và quản lý chất lượng.

Bên cạnh ngành hàng tôm, Cà Mau còn có mặt hàng chủ lực khác như cua, lúa chất lượng cao, chuối và gỗ.

Cua biển Cà Mau đã nổi tiếng lâu đời, là đặc sản đặc trưng của Cà Mau, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, nhất là cua biển sinh thái. Diện tích cua biển được thả nuôi xen ghép với tôm và các đối tượng thủy sản khác hiện nay khoảng 250.000 ha, sản lượng hàng năm khoảng 20.000 tấn/năm. Hiện đã xuất khẩu sang một số thị trường lân cận như Campuchia, Thái Lan,…

Đối với ngành hàng lúa chất lượng cao, mặc dù, năng suất, sản lượng không lớn nhưng mặt hàng này của Cà Mau có lợi thế vì rất ít sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt một số diện tích sản xuất lúa gần như không sử dụng thuốc BVTV; nhiều vùng đất đai còn phì nhiêu, chưa thoái hoá, không bị nhiễm hóa chất độc hại. Tổng diện tích gieo trồng lúa trên địa bàn tỉnh khoảng 115.000 ha. Sản lượng hàng năm khoảng 530.000 tấn.

Với lợi thế về đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng rất thuận lợi cho việc trồng rừng đối với cây mọc nhanh, năng suất cao, chu kỳ kinh doanh ngắn và cây đặc thù của rừng ngập mặn mà khó có nơi nào ở Việt Nam có được, Cà Mau cũng chú trọng phát triển ngành hàng gỗ với diện tích rừng sản xuất 68.156 ha, trồng và khai thác chủ yếu là tràm và keo lai.

Đối với mặt hàng chuối, Cà Mau là tỉnh có diện tích trồng chuối đứng thứ 2 khu vực ĐBSCL với diện tích hơn 5.500ha, sản lượng chuối hàng năm cung cấp cho thị trường trên 100.000 tấn. Giống chuối được trồng chủ yếu là chuối xiêm và chuối già Nam Mỹ. Sản phẩm chuối Cà Mau ngoài việc xuất khẩu thô sang một số thị trường còn được chế biến thành chuối khô, chuối sấy cung cấp cho thị trường trong nước.

Bên cạnh các sản phẩm nêu trên, tỉnh Cà Mau còn nhiều sản phẩm được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia như tôm khô Kim Thảo, Tôm chà bông của HTX Tân Phát Lợi, nước mắm Mạch Long; các sản phẩm có chứng nhận nhãn hiệu tập thể như Khô bổi U Minh, Mật ong U Minh Hạ, Cua Năm Căn, tôm khô Rạch Gốc…Ngoài ra, Cà Mau còn nhiều sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng như chả cá, bánh phồng tôm, mắm, khô các loại, ba khía Rạch Gốc, dưa bồn bồn Cái Nước đang dần xây dựng và phát triển thương hiệu.

Trong khi đó, Lâm Đồng là Tỉnh Nam Tây Nguyên, với khí hậu ôn hòa, mát mẻ, có nhiều cảnh quan đẹp cùng với sự đa dạng về sinh thái, là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng lớn của Việt Nam. Tỉnh Lâm Đồng có diện tích chè lớn nhất và diện tích cà phê đứng thứ 2 cả nước và có tổng diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao lên tới 57.714ha với một số cây trồng chủ lực như: rau các loại với diện tích 64.559ha (trong đó, diện tích sản xuất công nghệ cao: 23.700 ha), sản lượng thu hoạch 2,19 triệu tấn/năm; cây hoa với diện tích 8.634ha (trong đó, diện tích sản xuất công nghệ cao: 2.500ha), sản lượng thu hoạch 2,9 tỷ cành; cây chè với diện tích 11.113ha, sản lượng thu hoạch chè búp tươi 134.583,6 tấn/năm; cây cà phê với diện tích 175.663ha, sản lượng thu hoạch 499.552,5 tấn/năm.

Nhiều sản phẩm của Lâm Đồng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận sản phẩm như: Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt, Trà B’Lao, Cà phê Di Linh, Cà phê Arabica Langbiang, Chuối Laba, Rượu Cần Langbian, Bánh tráng Lạc Lâm, cá nước lạnh, mây tre Madagui, Lúa gạo Cát Tiên,… Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hợp tác sản xuất kinh doanh.        

Một ngày trước khi Hội nghị diễn ra, đoàn cán bộ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp Lâm Đồng cũng đã có chuyến khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau như: Doanh nghiệp sản xuất Bánh phồng tôm Nacama, Doanh nghiệp xuất khẩu Cua Dư Thái Bình và tham quan Vườn Quốc Gia Cà Mau. Từ đó giúp các doanh nghiệp Lâm Đồng tìm hiểu thực tế về quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Cà Mau, làm cơ sở để các bên trao đổi, hợp tác liên kết trong thời gian tới.

Tại Hội nghị lần này, các doanh nghiệp hai bên đã tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm, trình bày năng lực sản xuất, nhu cầu kết nối giao thương về các sản phẩm đặc trưng của địa phương như nông sản, trà, cà phê, nước trái cây… của Lâm Đồng; cũng như các sản phẩm tôm, gạo sạch, rượu, chuối, mật ong, bánh phồng tôm… của tỉnh Cà Mau. Đã có 14 biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp được ký kết; đồng thời, lãnh đạo 2 Trung tâm xúc tiến cũng ký kết chương trình hợp tác trong hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp.

Thành công của Hội nghị lần này là tiền đề quan trọng để Cà Mau và Lâm Đồng tăng cường thúc đẩy các hoạt động thương mại, kết nối giao thương và đưa hàng hóa vào tiêu thụ tại các siêu thị, chuỗi thực phẩm, nhà hàng, khách sạn của hai địa phương ngày một nhiều hơn.

Riêng đối với Cà Mau, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung phát triển hoạt động xúc tiến thương mại trong nước song song với phát triển ngoại thương, để tạo điều kiện cho các thương hiệu địa phương được phát triển rộng khắp. Chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng miền, kết nối cung cầu. Đồng thời, gắn kết hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư thông qua các chương trình kết nối doanh nghiệp với kênh phân phối và các chuỗi siêu thị lớn, tập trung chú trọng vào công tác tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm và vận động người dân tiêu dùng sản phẩm nội địa.

Xem thêm:Công bố Di sản cấp Quốc gia nghề “Muối ba khía”

Bài viết: Xuân Anh – Ảnh: Anh Hùng

Khởi nghiệp Cà Mau

Hoạt động iPEC