300 sản phẩm OCOP của 90 đơn vị tại Cà Mau và một số địa phương trong khu vực và cả nước đang được trưng bày, quảng bá tại Cà Mau. Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2022” diễn ra vào cuối tháng 4, nhân kỷ niệm Ngày miền nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.
Sản phẩm mới về tổ yến của được 1 đơn vị tại Cà Mau quảng bá, giới thiệu tại gian hàng trưng bày đặc sản OCOP. |
Từ ngày 26 đến 29/4, 300 sản phẩm OCOP của 90 chủ thể đến từ các địa phương trong tỉnh Cà Mau và một số tỉnh, thành phố trong cả nước được trưng bày, quảng bá cạnh Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau (phường 1, TP Cà Mau), thu hút đông đảo khách thập phương và các doanh nghiệp đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.
Đối với các sản phẩm nội tỉnh, mỗi đơn vị cấp huyện tại địa phương có một gian hàng để trưng bày các đặc sản OCOP của địa phương mình. Theo quan sát của phóng viên, từng đơn vị đã khéo léo sắp xếp các gian hàng, làm nổi bật lên các sản vật đặc thù, thế mạnh, như: “Mật ong U Minh hạ” của gian hàng huyện U Minh; “Cua Năm Căn” của gian hàng huyện Năm Căn; “Cá khô bổi U Minh” của gian hàng huyện Trần Văn Thời; “Tôm khô Rạch Gốc” của gian hàng huyện Ngọc Hiển…
Những sản vật, đặc sản nêu trên đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể, trình bày mẫu mã đẹp, đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận. Ngoài các sản phẩm truyền thống, một số sản phẩm OCOP mới cũng được ra mắt trong dịp này, có cả gạo hữu cơ, tổ yến…
Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, một đơn vị doanh nghiệp có chuỗi cửa hàng đặc sản đến từ quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), cho biết, đến nay đơn vị của ông đã kết nối được 300 chủ thể, hơn 600 sản phẩm OCOP và hơn 1.000 đặc sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có 2 sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. “Cà Mau có nhiều đặc sản ngon, chất lượng nên dịp này tôi tiếp tục tìm đến tỉnh để kết nối, hợp tác để có thêm nhiều đặc sản mới tại địa phương này. Trong gần 3 ngày tham gia tại Cà Mau, đơn vị của chúng tôi ký hợp tác với hơn 10 chủ thể OCOP và tiếp tục tìm hiểu thêm các sản phẩm OCOP khác” – Ông Khiêm chia sẻ.
Thông tin thêm với phóng viên, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Đô cho biết: Bên cạnh hoạt động trưng bày sản phẩm, trong ngày 26/4, Cà Mau đã tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa chủ thể OCOP với doanh nghiệp. Bước đầu, có 3 đơn vị doanh nghiệp lớn, gồm Big C, Tứ Sơn, Mekong Delta Ocop Group gặp gỡ, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác đối với hơn 30 chủ thể OCOP tại Cà Mau.
“Hoạt động trưng bày sản phẩm cũng là cơ hội để các chủ thể OCOP của tỉnh tiếp cận doanh nghiệp lớn, thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để chủ thể lắng nghe ý kiến đóng góp từ phía doanh nghiệp lớn để cải tiến thêm về mẫu mã, chất lượng, phương án kinh doanh nhằm có hướng hợp tác lâu dài, bền vững” – ông Đô nói.
Đến nay, tỉnh Cà Mau có 77 sản phẩm OCOP đã được công nhận 3 sao trở lên. Trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm OCOP tại địa phương này đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ. Cá biệt, một số sản phẩm OCOP tại Cà Mau còn được xuất khẩu qua các thị trường Úc, Canada, Trung Quốc, Singapore… và được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử, như: madeincamau.com (tỉnh Cà Mau), voso.vn (Viettel), postmart.vn (VNPT) và các kênh khác như Lazada, Amazon, Alibaba, Zalo, Facebook…
Năm 2022, Cà Mau có 40 chủ thể đã đăng ký đánh giá xếp hạng cho 62 sản phẩm mới và 13 chủ thể có kế hoạch thăng hạng cho 22 sản phẩm đã được chứng nhận.
HỮU TÙNG