Ngày 7/6, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban công tác Xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2023 tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì Hội nghị, cùng với sự tham gia của lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh từ Ninh Thuận trở vào.
Các đại biểu tham gia Hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức đối với ngành Công Thương. Do đó công tác xúc tiến thương mại được xác định là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là: Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Trao đổi với các địa phương, Thứ trưởng nhấn mạnh việc cần thiết phải mở rộng kết nối, trao đổi thường xuyên với hệ thống các thương vụ, văn phòng xúc tiến Việt Nam ở nước ngoài. Các thương vụ, tổ chức hỗ trợ thương mại nước ngoài không chỉ cung cấp thông tin mà còn kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể. Đây chính là những đối tác, cầu nối không thể thiếu, nhất là khi các hoạt động xúc tiến thương mại vươn ra thị trường thế giới. Quan trọng không kém, là việc tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa các đơn vị, địa phương, các đơn vị cần tiếp tục tập trung triển khai tốt kế hoạch công tác xúc tiến trong năm 2023, huy động và sử dụng các nguồn lực dành cho xúc tiến thương mại một cách hiệu quả. Đồng thời chủ động kết hợp, lồng ghép các hoạt động của địa phương với các Bộ, ngành, với các địa phương trong vùng và liên vùng. Điều này giúp phát huy hiệu quả nhiều hơn tới các doanh nghiệp, sản phẩm của vùng, đồng thời dần hình thành và củng cố cơ chế hợp tác, liên kết cùng có lợi trong mạng lưới các tổ chức xúc tiến nói chung.
Đánh giá công tác xúc tiến thương mại trong năm 2022, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nhận định: Năm 2022 và các tháng đầu năm 2023 ghi nhận nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và thế giới với nhiều yếu tố bất lợi, phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại trên cả nước đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại chủ động sáng tạo trong triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.
Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú phát biểu
Đồng thời, hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và tăng cường các hoạt động xúc tiến nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Kết quả tích cực về xuất nhập khẩu và sự phát triển ổn định của thị trường trong nước phải kể đến sự đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại cùng sự nỗ lực của các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trên cả nước.
Cụ thể trong năm 2022, hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại đã triển khai hơn 755 đề án xúc tiến thương mại đạt 82% kế hoạch. Tổng kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến năm 2022 của các Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương hơn 250 tỷ đồng; kinh phí thực hiện trong năm ước tính 199 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương khu vực miền Nam đã hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường với 147 hoạt động, hỗ trợ hơn 3.000 lượt doanh nghiệp địa phương tham gia.
Từ đầu năm 2023 đến nay, các địa phương trên cả nước nói chung, khu vực miền Nam nói riêng đã hướng dẫn và tổ chức cho các các doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong nước và ở nước ngoài như: Hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn ở thị trường EU (Hội chợ Biofach, Fruit Logistica, Hội chợ thủy sản toàn cầu), Hội chợ công nghiệp Hannover Messe…), Nhật Bản (HC Foodex); chương trình hội nghị quốc tế ngành hàng; kết nối nhà cung ứng địa phương với các nhà nhập khẩu nước ngoài, nhà mua hàng xuất khẩu; Hội chợ quốc tế lớn trong nước như Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ quốc tế các chuyên ngành đồ gỗ, dệt may và nguyên phụ liệu… Hàng loạt hoạt động từ đầu năm đến nay thể hiện sự sôi động trở lại của hoạt động xúc tiến thương mại và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn về thị trường trong các tháng qua.
Lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các địa phương đã tham gia thảo luận sôi nổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đề xuất các hướng mới, đồng thời có nhiều kiến nghị với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Chính phủ về các chính sách hỗ trợ, mô hình hoạt động của các Trung tâm Xúc tiến địa phương, đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại ngoài nước tập trung.
Xem thêm: Xây dựng hình ảnh cua Cà Mau ở Việt Nam trước khi nghĩ đến xuất khẩu
Xuân Anh