Bộ Giao thông vận tải cho biết đang tiếp tục hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Theo đó, để nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau sẽ có hai phương án, đó là chuyển giao về địa phương để đầu tư theo phương thức PPP hoặc ACV huy động nguồn vốn theo quy định…
Hiện Cảng hàng không Cà Mau hiện đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 3C, đáp ứng khai thác tàu bay ATR 72 và tương đương.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông báo số 195 kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
ỦNG HỘ XÃ HỘI HOÁ SÂN BAY CÀ MAU, SỚM BẢO TRÌ TRONG NĂM 2023
Cà Mau có vị trí địa lý vô cùng đặc biệt với ba mặt giáp biển, tài nguyên thiên nhiên đa dạng cùng nền văn hóa đa dạng, đặc trưng của vùng châu thổ Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh Cà Mau cũng được đánh giá có rất nhiều tiềm năng, nguồn lực phong phú để phát triển mạnh mẽ kinh tế – xã hội, đặc biệt là du lịch. Do đó, Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực giao thông vận tải cũng như đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhằm góp phần đảm bảo phục vụ cho việc kết nối, giao thương, khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Cà Mau và khu vực.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chủ trương và triển khai thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cảng hàng không dân dụng cấp 4C.
“Trường hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không có kế hoạch đầu tư nâng cấp, đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, ACV và các đơn vị liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương giao Cảng hàng không Cà Mau về cho tỉnh Cà Mau quản lý và mời gọi đầu tư nâng cấp theo định hướng xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không; đồng thời, hỗ trợ hướng dẫn địa phương về trình tự, thủ tục thực hiện”, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị.
Phản hồi về kiến nghị này, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy định hiện hành, ACV có trách nhiệm lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau theo quy hoạch được duyệt và trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng hàng không sẽ tổ chức kêu gọi đầu tư theo hình thức phù hợp, tuân thủ quy định pháp luật.
“Cảng hàng không Cà Mau được đề xuất chuyển giao về địa phương để chủ động huy động nguồn vốn đầu tư theo phương thức PPP hoặc ACV huy động nguồn vốn theo quy định pháp luật”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, Bộ Giao thông vận tải hiện đang rà soát để thực hiện việc lập, điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không để phù hợp với quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua.
Như vậy, sau khi quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau được rà soát, điều chỉnh, trong trường hợp ACV không bố trí được nguồn vốn đầu tư, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ chủ trương tỉnh Cà Mau huy động nguồn vốn đầu tư theo định hướng xã hội hóa.
Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai.
Về đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, xem xét cho tiếp tục khai thác tàu bay E190 và tương đương, với hệ số vượt tải 10% để tránh bị gián đoạn trong quá trình khai thác tuyến bay Hà Nội – Cà Mau – Hà Nội cho đến khi công tác bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn được thực hiện, Bộ Giao thông vận tải cho biết việc khai thác Cảng hàng không Cà Mau cần được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và của Việt Nam.
Theo đó việc cấp phép khai thác tàu bay E190 phải trên cơ sở kết quả đánh giá khả năng khai thác và tần suất khai thác theo đúng tiêu chuẩn của ICAO.
Trong thời gian qua, để đảm bảo ổn định hệ thống kết cấu và hạ tầng cảng hàng không tại Cảng hàng không Cà Mau, hàng năm, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Kế hoạch bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Trên cơ sở hiện trạng khai thác và tình trạng hư hỏng mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 5515/BGTVT- KCHT ngày 2/6/2022 chấp thuận chủ trương bổ sung danh mục “Sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau” cho phép chuẩn bị đầu tư thuộc kế hoạch bảo trì năm 2022.
“Để sớm thực hiện bảo trì đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau đáp ứng nhu cầu khai thác cấp bách trước mắt, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn ACV khẩn trương triển khai xây dựng phương án sửa chữa, bảo trì đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau theo quy định, thực hiện trong năm 2023”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
MỞ RỘNG QUỐC LỘ 1, TỪ BẠC LIÊU ĐẾN CÀ MAU, DỰ KIẾN BỔ SUNG TUYẾN TRÁNH TẮC VÂN HƠN 8KM
Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ, cao tốc như: mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau; nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau; bổ sung quy hoạch tuyến đường cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi.
Phản hồi những kiến nghị này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thứ nhất, về dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau qua Năm Căn đến Mũi Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải có chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến của tỉnh trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án.
Về đầu tư đường Hồ Chí Minh từ Vĩnh Thuận, Kiên Giang đến TP. Cà Mau (bao gồm đoạn qua nội ô TP. Cà Mau), đoạn tuyến này trùng với Quốc lộ 63 qua tỉnh Cà Mau.
Đoạn tuyến này được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng tại Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 25/6/2010, tuy nhiên, chưa được bố trí vốn đầy đủ nên Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1070/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2021 để triển khai đầu tư trước đoạn trong nội ô TP. Cà Mau (khoảng 2,5km từ Km110+323÷Km112+783, bao gồm cầu Phụng Hiệp).
Ban Quản lý dự án 7 cũng chỉ đạo tư vấn nghiên cứu tuyến tránh Tắc Vân (dài 8,12 km) theo kiến nghị của tỉnh. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục phối hợp với Bộ, Ban Quản lý dự án 7 trong quá trình nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn phù hợp, sớm triển khai dự án.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của tỉnh, sẽ tổ chức rà soát, cập nhật điều chỉnh dự án và tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình điều hành kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 khi có nguồn vốn phù hợp hoặc bố trí vốn đầu tư trong kỳ trung hạn tiếp theo.
Thứ hai, về đề nghị sớm đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau (đoạn tránh Tắc Vân) trong dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, hiện Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Bạc Liêu đến TP. Cà Mau.
Thứ ba, đối với đề nghị sớm bổ sung quy hoạch tuyến đường cao tốc TP. Cà Mau – Đất Mũi, làm cơ sở nghiên cứu phương án kết nối giao thông và quy hoạch chi tiết, quy hoạch phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển Hòn Khoai, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy định tại Điều 52 Luật Quy hoạch, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được rà soát định kỳ 5 năm.
Tuy nhiên, triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Đồn thời, giao Cục Đường bộ Việt Nam thu thập kết quả khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau qua Năm Căn đến Đất Mũi và các tài liệu liên quan để nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Cà Mau, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch.
Vì vậy, Bộ đề nghị UBND tỉnh Cà Mau phối hợp trong quá trình Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu.
Xem thêm: Quy hoạch tỉnh Cà Mau đến 2050: tháo gỡ điểm nghẽn tạo đột phá mới
Anh Tú vneconomy.vn thực hiện