Hotline: 0290 3540 458

EMAIL: iPECAMAU@gmail.com

Dịch vụ mua sắm nâng tầm du lịch Cà Mau

Du lịch Cà Mau là điểm đến hấp dẫn du khách. Với vị trí địa lý đặc biệt, mỗi người con đất Việt đều mong một lần được đặt chân lên mảnh đất cuối cùng dải đất hình chữ S trong hành trình khám phá Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ chân và khiến du khách “móc hầu bao” thì phải có những sản phẩm du lịch hấp dẫn, trong đó phải kể đến loại hình du lịch mua sắm đặc sản Cà Mau.

Đón dòng người về mảnh đất thiêng

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau, ông Trần Hiếu Hùng, năm 2019 Cà Mau đã đón 1.692.654 lượt du khách (trong đó có 29.431 lượt khách quốc tế), doanh thu đạt 2.495 tỷ đồng. Năm 2020, Cà Mau phấn đấu thu hút 1,9 triệu lượt du khách, trong đó có 30 ngàn khách quốc tế, đạt doanh thu trên 2,6 ngàn tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm nay, dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng du lịch Cà Mau vẫn thu hút 458.378 lượt khách đến tham quan, mua sắm, đặc biệt khách từ các tour lữ hành đang dần phát triển mạnh. Cùng với sức hấp dẫn của Khu du lịch Mũi Cà Mau, thì hòn Đá Bạc, rừng U Minh Hạ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh… cũng góp phần đưa du lịch Cà Mau cất cánh.

Việc mở đường bay Cà Mau – TP. Hồ Chí Minh và dịch vụ xe khách chất lượng cao, cùng với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông nối liền các khu du lịch trong tỉnh đã góp phần đa dạng hóa phương tiện cho du khách khi đến Cà Mau. Dịp khánh thành Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi đã đón hàng chục ngàn lượt khách đến Cà Mau.

Top 15 đặc sản Cà Mau nức tiếng thích hợp làm quà - Review Villa
Cần chú trọng đến chất lượng và mẫu mã các đặc sản Cà Mau, tạo sức hấp dẫn cho du khách mua sắm.

Thu hút được khách là tín hiệu tích cực đáng mừng, nhưng để giữ chân và kích thích du khách chi tiêu, đòi hỏi Cà Mau cần gắn liền giữa du lịch với mua sắm. Điểm thu hút du khách mua sắm nhiều phải kể đến chợ Phường 7 (TP. Cà Mau), với lợi thế đa dạng sản phẩm, hàng hóa phong phú, mang đặc trưng Cà Mau từ khắp các địa phương trong tỉnh: Tôm khô, cá khô các loại…  được giới thiệu bày bán. Đây cũng là nơi du khách chi đậm nhất trong chuyến hành trình khám phá Cà Mau. Một địa danh mua sắm đặc sản hấp dẫn nữa là chợ Năm Căn (huyện Năm Căn). Sau chuyến hành trình về Đất Mũi, đa số du khách đều ghé Năm Căn mua bằng được đặc sản cua biển nổi tiếng nhất nước mang về làm quà. Ngoài ra còn có các điểm bán đặc sản Cà Mau do Sở Công thương xây dựng tại các trạm dừng chân, khu du lịch của tỉnh. Thời điểm dịch COVID-19 chưa bùng phát, mỗi ngày những điểm này đón hàng trăm, có khi hàng ngàn khách du lịch ghé mua sắm ngày cuối tuần.

Đưa sản phẩm OCOP Cà Mau đi “xuất ngoại”
Những sản phẩm OCOP tiêu biểu của các địa phương Cà Mau trưng bày tại Hội nghị xúc tiến đầu tư do tỉnh Cà Mau tổ chức.

Thúc đẩy du khách chi tiêu

Từ những điều kiện thuận lợi về giao thông và lượng du khách đến Cà Mau tham quan, nghỉ dưỡng ngày một đông, các nhà kinh doanh du lịch địa phương chú trọng hơn về sản phẩm, nhất là đặc sản mang thương hiệu địa phương. Hướng khai thác du lịch hiện nay là gắn với những tiện ích và sự phát triển của chuỗi dịch vụ đã thúc đẩy du khách chi tiêu, tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch Cà Mau. Điều này cũng phù hợp với xu thế chung của cả nước, khi ngày càng có nhiều du khách muốn được trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa bản địa vùng cực Nam Tổ quốc. Hiện tại, du khách đang có xu hướng về Đất Mũi – nơi sở hữu các điểm đến du lịch nổi tiếng: Cột mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh, tọa độ Quốc gia Mũi Cà Mau, Cột cờ Hà Nội, khu du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng Đất Mũi… Trước tiềm năng tăng trưởng về du lịch, tại các điểm dừng chân, nhà hàng, khu chợ đã hình thành nhiều điểm mua sắm đặc sản, đáp ứng nhu cầu du khách.

Khai trương hai điểm bán các sản phẩm đặc sản Cà Mau tại xã Đất Mũi
Quầy bán hải sản tại Khu du lịch Mũi Cà Mau.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở Cà Mau chưa có các chuỗi liên kết mua sắm tại các nhà hàng, khách sạn, hay những khu nghỉ dưỡng, hoạt động du lịch mua sắm vẫn bị bỏ ngõ. Điều này cũng có nghĩa là dịch vụ mua sắm từ khách du lịch sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư biết khai thác, nắm bắt thị trường. Theo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, giải pháp đưa ra để thúc đẩy loại hình mua sắm là sự chung tay của các bên, trong đó có chính quyền, doanh nghiệp lữ hành cũng như các đơn vị kinh doanh thương mại.

Ông Tư Tỵ (Trạm dừng chân Tư Tỵ, huyện Ngọc Hiển) cho rằng, mỗi địa danh nổi tiếng về du lịch Cà Mau cần phải xây dựng những điểm để du khách mua sắm. Ngành Du lịch, ngành Công thương Cà Mau đầu tư các điểm đến kết hợp với thương mại, ẩm thực đặc trưng phục vụ du khách, tạo sức hút để du khách “móc hầu bao” khi đến Cà Mau, bằng chính các sản phẩm OCOP đạt chuẩn, chất lượng mang thương hiệu địa phương.

Cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang hướng phát triển dịch vụ, ngành Du lịch Cà Mau góp phần thúc đẩy mua bán hàng hóa tại chỗ, đặc biệt là nhóm hàng thủy hải sản mang thương hiệu Cà Mau: Tôm khô, ba khía, cua biển, mật ong, khô khoai, đồ lưu niệm, ẩm thực địa phương…

Theo ông Trần Xuân Trường, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): “Thời gian qua, Sở đã hỗ trợ các công ty dịch vụ du lịch lữ hành giới thiệu các chương trình, tour, tuyến, điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh và các tỉnh liên kết thuộc khu vực ĐBSCL, TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội… Để đáp ứng kỳ vọng của du khách, Cà Mau cần khai thác các loại hình du lịch sinh thái, du lịch địa lí, văn hóa bản địa, gắn liền với dịch vụ mua sắm… Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch định hướng cho người dân cung ứng các sản phẩm đặc sản địa phương tại điểm đến, kết nối các đơn vị để tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, đồng thời tranh thủ được các nguồn lực và tài nguyên, cùng với cách làm du lịch bài bản, có sự đầu tư, chắc chắn du lịch mua sắm sẽ là một trong những sản phẩm hấp dẫn du khách”.

Để nâng tầm du lịch Cà Mau, chắc chắn không thể thiếu khâu dịch vụ mua sắm. Có như thế, du lịch Cà Mau mới tạo được cú hích giữa du lịch và mua sắm. Cú hích này không chỉ khiến Cà Mau ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách mà còn mang lại nguồn thu khổng lồ cho địa phương, từ ngành công nghiệp không khói này.

Xem thêm: Mở tuyến du lịch đường biển Cà Mau – Nam Du – Phú Quốc

HUỲNH LÂM ( baoanhdatmui.vn )

Khởi nghiệp Cà Mau

Hoạt động iPEC