Xúc tiến Thương Mại

Home » Tin tức » DOANH NGHIỆP TỈNH CÀ MAU TỰ TIN KẾT NỐI KINH DOANH, XÚC TIẾN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG THỊ TRƯỜNG THÁI LAN

DOANH NGHIỆP TỈNH CÀ MAU TỰ TIN KẾT NỐI KINH DOANH, XÚC TIẾN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG THỊ TRƯỜNG THÁI LAN

Nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp tỉnh Cà Mau tiếp cận được thị trường Thái Lan, tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) tổ chức Đoàn cán bộ và doanh nghiệp tham gia “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” từ ngày 16/11/2022 đến ngày 20/11/2022. Đây là sự kiện thường niên quan trọng, được phối hợp tổ chức bởi Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group từ năm 2016 đến nay nhằm quảng bá sản phẩm, hàng hóa cũng như kết nối các cơ hội xuất khẩu cho các nhà cung cấp Việt tới thị trường Thái Lan.

Tham dự “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” tỉnh Cà Mau trưng bày, quảng bá, giới thiệu những sản phẩm được xem là đặc sản, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Cà Mau, được lựa chọn kỹ lưỡng như: bánh phồng tôm, bánh phồng môn, bánh phồng chuối, tôm khô, tôm khô chà bông, tôm rang, ba khía muối trộn sẵn, vị chua ngọt, mắm cá mào gà, mắm ruốc xào, mắm ruốc xào, mắm tép, cá cơm rim, cá sơn rim, đũa đước khắc chữ, đũa đước lõi, đũa đước, trà xạ đen túi lọc. Đây là những sản phẩm mới, tốt cho sức khỏe, có nguồn từ tự nhiên, canh tác hữu cơ; sản phẩm thuộc chương trình OCOP của tỉnh.

Trong khuôn khổ sự kiện này, sáng ngày 17/11/2022, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Kết nối kinh doanh, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan. Tại đây, có hơn 70 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương. Trong đó, tỉnh Cà Mau có được 06 phiên kết nối giao thương quan trọng đối với 03 doanh nghiệp trực tiếp tham gia sự kiện là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vĩnh Hòa Phát, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Con Tôm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại SK Noni. Riêng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vĩnh Hòa Phát kết nối được 03 phiên với 03 loại sản phẩm: bánh phồng tôm, bánh phồng chuối, bánh phồng môn; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Con Tôm 02 phiên với 02 sản phẩm: bánh phồng tôm và tôm khô và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại SK Noni 01 phiên với sản phẩm nước cốt nhàu.

Đại diện Công ty TNHH Con Tôm giới thiệu sản phẩm tại Hội thảo Kết nối kinh doanh (Ảnh: iPEC)

Đại diện Công ty TNHH SX TM SK NONI giới thiệu sản phẩm tại Hội thảo Kết nối kinh doanh (Ảnh: iPEC)

Thông qua việc tham gia “Tuần lễ hàng Việt nam tại Thái Lan 2022” cũng như tham gia các phiên kết nối kinh doanh, các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phần nào nắm bắt được yêu cầu, thị hiếu của thị trường bán lẻ Thái Lan và ngày càng tự tin hơn để xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này. Theo đó, thị trường Thái Lan dù khá cạnh tranh nhưng vẫn là thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan đang ngày càng phát triển, đặc biệt từ khi Việt Nam và Thái Lan nâng quan hệ lên thành đối tác chiến lược năm 2013. Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN (sau Malaysia) năm 2021. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Thái Lan đạt 18,8 tỷ USD (mức cao nhất từ trước tới nay), tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Thái Lan đạt 16,1 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh nghiệp Cà Mau có thể tiếp cận thị trường Thái Lan thông qua hoạt động đưa hàng hóa vào hệ thống của các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan tại Việt Nam. Sự có mặt của các tập đoàn này sẽ là cầu nối cho hàng Việt vào thị trường Thái Lan. Điển hình như là Tập đoàn Central Retail. Tại Thái Lan, doanh số bán hàng đa kênh trong nửa đầu năm 2022 của Central Retail đã tăng 25% so với năm 2021, chiếm 23% tổng doanh số của thị trường. Đồng thời, Central Retail nhìn nhận Việt Nam là địa điểm chiến lược quan trọng để cung cấp nguyên liệu và sản phẩm cho Central Retail tại Thái Lan. Ngoài ra, doanh nghiệp tỉnh Cà Mau có thể khai thác qua cộng đồng người Việt đông đảo đang sinh sống, làm việc tại Thái Lan. Trong số họ, nhiều người sở hữu nhiều siêu thị, cửa hàng phân phối và cung cấp hàng hoá, đây là điều kiện thuận lợi để tiếp thị hình ảnh hàng Việt với người Thái. Để thâm nhập được thị trường này, doanh nghiệp tỉnh Cà Mau cần phải chủ động xây dựng thương hiệu, có chiến lược kinh doanh phù hợp, quan tâm cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, xây dựng chính sách giá cả phù hợp với từng kênh phân phối và từng đối tượng, mục đích sử dụng đối với thị trường Thái Lan. Đặc biêt, doanh nghiệp cần quan tâm bố trí cán bộ phụ trách kinh doanh có khả năng giao tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh để thuận tiện trong giao dịch thương mại, làm việc với đối tác Thái Lan.

                            Đức Xinh

TIN TỨC LIÊN QUAN