Tỉnh Cà Mau, vùng đất có nhiều sản vật đa dạng và phong phú, được kết tinh từ đất và nước, rừng và biển; tôm, cua, cá, mực và nhiều loại động, thực vật khác của Cà Mau được du khách trong và ngoài nước tôn vinh là đặc sản. Đồng thời, với bàn tay khéo léo của mình, người dân Cà Mau đã làm ra nhiều sản phẩm đặc sản mang nét đặc trưng riêng có của Cà Mau. Tôm khô, Ba khía Rạch Gốc; bánh phồng tôm Năm Căn; dưa bồn bồn Cái Nước; mật ong, khô cá bổi U Minh; mắm lóc Thới Bình… là tên của những sản phẩm khó quên, khi thực khách đã một lần thưởng thức.
Các sản phẩm đặc sản của Cà Mau luôn được các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp thường xuyên cải tiến chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước; đồng thời đáp ứng tiêu chí sản phẩm của chương trình OCOP. Đến nay, tỉnh Cà Mau đã có 77 sản phẩm OCOP đã được công nhận sản phẩm đạt 03 sao trở lên, xếp thứ 4/13 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long có nhiều sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hiện nay số lượng sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau đang phân phối tại hệ thống các siêu thị trong nước còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Trong khi đó, xu hướng mua sắm, tiêu dùng của người dân đang chuyển dần từ chợ truyền thống sang sử dụng kênh phân phối, bán hàng hiện đại, phương thức thanh toán nhanh chóng, tiện lợi. Vì vậy, việc đưa sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau vào các kênh bán lẻ hiện đại không chỉ giúp các doanh nghiệp, hợp tác, đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh có đầu ra ổn định, chủ động được kế hoạch sản xuất kinh doanh mà còn góp phần nâng cao giá trị của nông sản. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh hiện nay quy mô còn nhỏ lẻ, sản xuất manh mún nên năng lực cung ứng sản phẩm còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc đáp ứng các yêu cầu về giấy tờ như: đăng ký kinh doanh, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm định, hồ sơ công bố chất lượng,… theo quy định của các kênh phân phối, hệ thống siêu thị còn hạn chế, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã ít chú trọng đến việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, mẫu mã sản phẩm…
Chính vì vậy, nhằm hỗ trợ phát triển và từng bước đưa đặc sản Cà Mau vào phân phối tại các hệ thống siêu thị, sáng ngày 27/5/2022, tại Tòa nhà Không gian Khởi nghiệp, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Co.opmart Cà Mau (Siêu thị Co.opmart Cà Mau) tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng, giải pháp đưa sản phẩm đặc trưng, đặc sản tỉnh Cà Mau vào hệ thống siêu thị”.

Tham dự lớp tập huấn có ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cà Mau, ông Huỳnh Quang Hiệp – Quản lý Chất lượng Siêu thị Co.opmart Cà Mau, đại diện lãnh đạo iPEC cùng với các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm đặc trưng, đặc sản tỉnh Cà Mau.
Thông qua lớp tập huấn, các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm đặc trưng, đặc sản tỉnh Cà Mau được đại diện siêu thị Co.opmart Cà Mau giới thiệu về thủ tục, quy trình, những chia sẻ về giải pháp, kỹ năng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống siêu thị,.. và giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống siêu thị Co.opmart.
Nhờ đó, các doanh nghiệp thêm hiểu rõ hơn về các quy định của hệ thống sêu thị Co.opmart và trở nên tự tin hơn, mạnh dạn hơn để từng bước đưa sản phẩm của mình vào tiêu thụ, phân phối tại hệ thống siêu thị Co.opmart, tiếp cận ngày càng nhiều tới người tiêu dùng trong cả nước.
Đức Xinh