Thị trường Thái Lan dù khá cạnh tranh nhưng vẫn là thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan đang ngày càng phát triển, đặc biệt từ khi Việt Nam và Thái Lan nâng quan hệ lên thành đối tác chiến lược năm 2013. Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN (sau Malaysia) năm 2021. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Thái Lan đạt 18,8 tỷ USD (mức cao nhất từ trước tới nay), tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Thái Lan đạt 16,1 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp tỉnh Cà Mau tiếp cận được thị trường Thái Lan, tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) tổ chức Đoàn cán bộ và doanh nghiệp tham gia “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022”. Đây là sự kiện thường niên quan trọng, được phối hợp tổ chức bởi Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group từ năm 2016 đến nay nhằm quảng bá sản phẩm, hàng hóa cũng như kết nối các cơ hội xuất khẩu cho các nhà cung cấp Việt tới thị trường Thái Lan.

“Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” được tổ chức với quy mô 45 gian hàng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa bắt mắt, được trải rộng tại 03 khu vực sảnh chính, tổng diện tích trưng bày gần 1.000 m2 trên tổng 800.000 m2 của Trung tâm thương mại Central World – một trong những Trung tâm thương mại lớn nhất thế giới. Năm nay, sự kiện được tổ chức đúng vào thời điểm diễn ra Hội nghị cấp cao APEC 2022 và đã vinh dự đón tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và cắt băng khai mạc sự kiện vào ngày 17/11/2022. Trong 05 ngày diễn ra sự kiện, có khoảng 500.000 lượt khách đến tham quan, dùng thử, mua sắm sản phẩm tại sự kiện.


Tỉnh Cà Mau được Ban tổ chức bố trí gian hàng với diện tích 8m2. Tham gia trưng bày, quảng bá nghiệp tại sự kiện, gồm có: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vĩnh Hòa Phát, với các sản phẩm: bánh phồng tôm, bánh phồng chuối, bánh phồng môn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại SK Noni với sản phẩm nước cốt nhàu, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Con Tôm, với các sản phẩm: tôm khô, bánh phồng tôm và Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau với ấn phẩm giới thiệu về tầm nhìn, chiến lược và sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp của Công ty. Ngoài ra, iPEC cũng hỗ trợ, trưng bày, giới thiệu tại sự kiện 14 sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của 07 doanh nghiệp/HTX tỉnh Cà Mau không có điều kiện trực tiếp tham gia như: ba khía muối trộn sẵn, vị chua ngọt (Hợp tác xã Ba khía Đầm Dơi), mắm cá mào gà, mắm ruốc xào (Hợp tác xã Mắm cá mào gà), mắm ruốc xào, mắm tép, cá cơm rim, cá sơn rim (Hợp tác xã Nông Thịnh Phát), tôm khô, tôm khô chà bông, tôm rang (cơ sở sản xuất Ngọc Giàu), đũa đước khắc chữ, đũa đước lõi (Cơ sở sản xuất Huỳnh Thanh Phong), đũa đước (Cơ sở sản xuất Chí Nguyện), trà xạ đen túi lọc (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Hùng Khánh). Bên cạnh đó, các ấn phẩm về xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư của tỉnh, clip giới thiệu tổng quan về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau được trình chiếu trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.
Cũng tại sự kiện này, doanh nghiệp của Việt Nam được tham gia Hội thảo Kết nối kinh doanh, có cơ hội giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương quan trọng với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan (Tops) và các nhà nhập khẩu Thái Lan. Trong đó, tỉnh Cà Mau có được 06 phiên kết nối giao thương. Riêng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vĩnh Hòa Phát kết nối được 03 phiên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Con Tôm 02 phiên và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại SK Noni 01 phiên. Để tiếp cận được thị trường Thái Lan, doanh nghiệp Cà Mau có thể thông qua hoạt động đưa hàng hóa vào hệ thống của các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan tại Việt Nam. Sự có mặt của các tập đoàn này sẽ là cầu nối cho hàng Việt vào thị trường Thái Lan. Điển hình như là Tập đoàn Central Retail. Tại Thái Lan, doanh số bán hàng đa kênh trong nửa đầu năm 2022 của Central Retail đã tăng 25% so với năm 2021, chiếm 23% tổng doanh số của thị trường. Đồng thời, Central Retail nhìn nhận Việt Nam là địa điểm chiến lược quan trọng để cung cấp nguyên liệu và sản phẩm cho Central Retail tại Thái Lan. Do đó, tham gia “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan” là cơ hội rất tốt, để doanh nghiệp tỉnh Cà Mau xuất khẩu sang thị trường Thái Lan thông qua kênh phân phối của Tập đoàn Central Retail. Ngoài ra, doanh nghiệp tỉnh Cà Mau có thể khai thác qua cộng đồng người Việt đông đảo đang sinh sống, làm việc tại Thái Lan. Trong số họ, nhiều người sở hữu nhiều siêu thị, cửa hàng phân phối và cung cấp hàng hoá, đây là điều kiện thuận lợi để tiếp thị hình ảnh hàng Việt với người Thái.
Đức Xinh