Nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nội địa trong tháng 4/2021 tiếp tục tăng mạnh

16/05/2021

Theo số liệu từ công cụ Destination Insights của Google, nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa trong tháng 4/2021 tiếp tục tăng mạnh. Đây là thời điểm trước khi diễn ra kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè đang đến gần.

Biểu đồ 1. Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa trong thời gian từ ngày 01/1/2021 đến ngày 30/4/2021

Nguồn: Google Destination Insights

Có thể thấy, trong tháng 4/2021, lượng tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa tiếp tục tăng so với 3 tháng đầu năm, đồng thời tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020, có thời điểm tăng gấp 4-5 lần (biểu đồ 1).

Thậm chí lượng tìm kiếm thông tin vào giai đoạn cuối tháng 4/2021 còn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020 là thời điểm cả nước vừa hết đợt giãn cách xã hội, nhu cầu du lịch gia tăng trở lại. Điều này cho thấy hiện nay nhu cầu du lịch của người dân trong nước vẫn rất cao, bị kìm nén khi dịch bệnh xảy ra, và sẵn sàng bùng nổ trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Trên thực tế, qua báo cáo nhanh của các địa phương trước dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, ở các trung tâm du lịch lớn trên cả nước có tỷ lệ đặt phòng rất cao, đặc biệt những cơ sở lưu trú chất lượng cao thường có lượng đặt phòng trên 80%. Xu hướng này cũng được phản ánh khá tương đồng với số liệu về sự gia tăng lượng tìm kiếm thông tin cơ sở lưu trú (biểu đồ 2).

Biểu đồ 2. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú của khách du lịch nội địa trong thời gian từ ngày 01/1/2021 đến ngày 30/4/2021

Nguồn: Google Destination Insights

Bên cạnh đó, có thể thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không có mức tăng thấp hơn (biểu đồ 3). Điều này có thể phản ánh xu hướng khách du lịch tiếp tục ưu tiên các phương tiện cá nhân, đi bằng đường bộ và lựa chọn những điểm du lịch gần nhà hơn. Thực tế dịp nghỉ lễ vừa qua đã chứng kiến tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh do có sự tham gia của quá nhiều phương tiện cá nhân.

Biểu đồ 3. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không của khách du lịch nội địa trong thời gian từ ngày 01/1/2021 đến ngày 30/4/2021

Nguồn: Google Destination Insights

Trong tháng 4/2021, top 10 địa điểm hàng đầu có lượng tìm kiếm thông tin nhiều nhất trong cả nước gồm có: TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Phú Quốc, Vũng Tàu, Nha Trang, Hà Nội, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hội An và Qui Nhơn.

Do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên lượng khách du lịch đi bằng đường hàng không có thể sẽ hạn chế hơn so với đường bộ. Tuy vậy, tháng 4/2021 cũng chứng kiến sự hồi phục và tăng trưởng về lượng tìm kiếm thông tin hàng không. Trong tháng 4/2021 và đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đã khôi phục lại các đường bay và mở thêm đường bay mới để phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2021, tình hình dịch bệnh đã có những diễn biến phức tạp, xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở một số tỉnh, thành nên nhu cầu du lịch lại một lần nữa sụt giảm.

Trung tâm Thông tin du lịch

Link bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/36446

Tin liên quan