HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

05/08/2021

Dịch bệnh COVID 19 diễn biến phức tạp đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện đang được kiểm soát tương đối tốt, các sản phẩm chủ lực của tỉnh có đặc thù là mùa vụ quanh năm, ít chịu áp lực của việc thu hoạch hàng loạt và cần tìm đầu ra cho một khối lượng lớn sản phẩm tại một thời điểm nhất định, nhưng với tình hình lưu thông hạn chế, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, một số doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất cũng đang gặp không ít khó khăn và phải giảm quy mô công suất chế biến.

Trước tình hình đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông – thủy sản tỉnh Cà Mau gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của tỉnh tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm nông, thủy sản trong điều kiện chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, đồng thời từ đó hình thành và duy trì mạng lưới cung ứng hàng hóa nông sản thiết yếu giữa tỉnh Cà Mau với các tỉnh, thành phố trong tương lai khi hoạt động giao thương đã trở lại bình thường.

Kế hoạch gồm có ba nội dung chính, thứ nhất là hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021 do Bộ Công Thương tổ chức, diễn ra vào các ngày 6, 9 và 10 tháng 8 năm 2021. Thứ hai là Hỗ trợ đưa sản phẩm Cà Mau lên các sàn thương mại điện tử, theo đó Trung tâm sẽ hỗ trợ tạo gian hàng cho doanh nghiệp, hộ cá thể, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm nông, thủy sản lên Sàn thương mại điện tử madeincamau, ưu tiên đưa các sản phẩm nông, thủy sản đến kỳ thu hoạch lên trang chủ của Sàn. Xây dựng quy trình đóng gói – kết nối – giao nhận để hỗ trợ kỹ thuật tác nghiệp cho chủ thể trong quá trình kết nối mua bán trên Sàn; thống nhất cách thức đóng gói, bảo quản, giao – nhận, bán hàng. Đảm bảo việc quản lý chất lượng và thông tin sản phẩm được minh bạch. Đàm phán với các đơn vị vận chuyển liên kết với Sàn có chính sách hỗ trợ cước phí vận chuyển cho các cơ sở kinh doanh nông, thủy sản trong thời điểm áp dụng các biện pháp giãn cách do dịch bệnh. Đồng thời sẽ tiến hành kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Voso, Postmart.vn,…tạo gian hàng chung cho nông, thủy sản Cà Mau, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận và tạo gian hàng riêng.

Ngoài ra, để thiết lập mối quan hệ giao thương giữa các đơn vị sản xuất của tỉnh Cà Mau với nhà phân phối của các tỉnh, thành phố, Trung tâm sẽ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm: Hỗ trợ doanh nghiệp lập hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình bình ổn thị trường do các tỉnh, thành phố thực hiện; Xây dựng danh bạ nhà mua trong và ngoài nước để hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tìm đối tác kết nối phù hợp; Thường xuyên giữ liên lạc và cập nhật thông tin từ cơ quan xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố để phối hợp tiêu thụ sản phẩm hai chiều,…

Hy vọng rằng, sau khi Kế hoạch được triển khai thực hiện sẽ phần nào hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Cà Mau không chỉ trong thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà còn ở các giai đoạn tiếp theo.

Xuân Anh

Tin liên quan