CÀ MAU TĂNG CƯỜNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI 6 THÁNG CUỐI NĂM 2022

01/07/2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) đã triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp thuộc Chương trình xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư năm 2022 và tăng tốc trong các quý cuối năm.

Đầu quý II, khi đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát tại Cà Mau và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp thuộc Chương trình xúc tiến năm 2022 được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) tăng tốc triển khai. Tiêu điểm là chuỗi sự kiện Quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau được tổ chức vào đầu tháng 4, bao gồm các hoạt động: (i) Trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau (09 gian hàng của các huyện, thành phố Cà Mau quảng bá 77 sản phẩm OCOP và hơn 100 sản phẩm tiềm năng, đặc sản của các địa phương trong tỉnh); (ii) Tổ chức lớp tập huấn kỹ năng tiếp thị sản phẩm trên sàn thương mại điện tử với mục tiêu giới thiệu các sàn thương mại điện tử phù hợp đến doanh nghiệp, thương nhân và các kỹ năng quan trọng trong việc trưng bày quảng bá và giao dịch hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử; (iii) Hội nghị Kết nối giao thương giữa Chủ thể OCOP (gần 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh) và các nhà mua, các doanh nghiệp ngoài tỉnh như Tập đoàn Central Retail (Hệ thống Siêu thị Big C, Top, Go), Hệ thống siêu thị Tứ Sơn An Giang, Chuỗi cửa hàng sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Delta OCOP Group). Kết thúc phiên giao thương, đã có 08 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Mekong Delta OCOP Group và doanh nghiệp Cà Mau. Tập đoàn Central Retail và chuỗi siêu thị Tứ Sơn An Giang đặc biệt quan tâm một số sản phẩm của Cà Mau như cua Năm Căn, gạo sạch, bánh phồng tôm, tôm khô, chuối sấy, mật ong, ba khía, dưa bồn bồn và một số sản phẩm khác. Chuỗi sự kiện là một khởi đầu trong việc tăng tốc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Cà Mau trong năm 2022.

Lớp tập huấn kỹ năng tiếp thị sản phẩm trên sàn thương mại điện tử thuộc chuỗi sự kiện Quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau được tổ chức vào đầu tháng 4 năm 2022

Để tăng cường các hoạt động trưng bày, quảng bá hàng hóa và kết nối cung cầu, iPEC liên tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội nghị giao thương, tham gia hội chợ, triển lãm được tổ chức tại các địa phương trong cả nước. Cụ thể đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trưng bày hàng hóa tại Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức vào đầu tháng 5 năm 2022 tại tỉnh Đồng Tháp. Vào quý III, sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng bao gồm Hội chợ tại Hậu Giang (từ ngày 13/7 đến 19/7) và Đà Nẵng (từ ngày 3/8 đến ngày 8/8), Hội nghị xúc tiến thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh (từ ngày 5/8 đến ngày 11/8). Qua đó, doanh nghiệp Cà Mau có cơ hội trưng bày quảng bá hàng hóa, dịch vụ, gặp gỡ các nhà mua tiềm năng và tăng cường kết nối tiêu thụ hàng hóa, phát triển thương mại. Không chỉ được trưng bày, giới thiệu tại các sự kiện nêu trên, hàng hóa Cà Mau sẽ được trưng bày quanh năm tại các điểm trưng bày trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, dự kiến thành lập thêm các điểm trưng bày tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh vào cuối năm nay để người tiêu dùng ngoài tỉnh dễ dàng tiếp cận hàng hóa Cà Mau.

Điểm trưng bày hàng hóa Cà Mau tại tầng 1 Tòa nhà Không gian khởi nghiệp – Số 28, Phan Ngọc Hiển, thành phố Cà Mau (Thiết kế: Văn Tâm-iPEC)

Tích cực chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong xúc tiến thương mại, iPEC tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi số và thương mại điện tử thông qua xây dựng, vận hành và khai thác (i) Cơ sở dữ liệu số về một số ngành hàng, doanh nghiệp và các sản phẩm tham gia xúc tiến thương mại trong và ngoài nước (thuongmaicamau.com), (ii) Sàn thương mại điện tử Cà Mau madeincamau.com; và hoạt động giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Sàn TMĐT madeincamau.com – nơi trưng bày, quảng bá dịch vụ, hàng hóa, đặc sản Cà Mau đến mọi miền tổ quốc
Cơ sở dữ liệu số về một số ngành hàng, doanh nghiệp Cà Mau tại website thuongmaicamau.com đang được thử nghiệm và hoàn thiện

Song song với hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch ngoài nước và hợp tác hữu nghị tỉnh Cà Mau năm 2022 dự kiến sẽ tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại tìm kiếm thêm đối tác tiêu thụ hàng hóa chủ lực của Cà Mau tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc và Châu Âu (Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan và Pháp).

Để hàng hóa Cà Mau tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa, được nâng cao giá trị và tiêu thụ ổn định, các doanh nghiệp và tổ chức xúc tiến thương mại phải sớm kết hợp các hoạt động xúc tiến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, triển khai đồng thời các hoạt xúc tiến thương mại truyền thống (trực tiếp) và thương mại điện tử, đặc biệt là tăng cường ứng dụng chuyển đổi số. Đây cũng là định hướng cho các hoạt động xúc tiến thương mại của iPEC trong tương lai.

Phúc Ngươn

Tin liên quan