HOTLINE: 0290 3540 458

EMAIL: iPECAMAU@GMAIL.COM

Liên hệ | Hotline: 0290 3540458 – Email: ipeccamau@gmail.com
Search
Close this search box.
  • Quy hoạch
  • >
  • Đề xuất quy hoạch cảng nước sâu tại Đồng bằng sông Cửu Long

Đề xuất quy hoạch cảng nước sâu tại Đồng bằng sông Cửu Long

‘Bộ Giao thông Vận tải mạnh dạn đề xuất quy hoạch cảng nước sâu có thể đón tàu khoảng 100 nghìn tấn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long’, là đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong hội nghị lần thứ 3 về phát triển Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, 57.000 tỷ đồng sẽ được ưu tiên để đầu tư phát triển hệ thống giao thông khu vực ĐBSCL giai đoạn 2021-2025.

Ngày 13/3, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định Giao thông được mệnh danh là mạch máu của nền kinh tế. Giao thông phát triển tới đâu thì kinh tế – xã hội sẽ phát triển theo. Giao thông có chức năng đi trước mở đường cho nền kinh tế.

Do đó, trong nhiều nhiệm kỳ qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2016-2020, Chính phủ đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển GTVT của khu vực ĐBSCL. Trong Nghị quyết 120, Chính phủ cũng nhìn nhận hệ thống GTVT của vùng ĐBSCL còn yếu kém, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của vùng.

Vì vậy, Chính phủ giao Bộ GTVT và các địa phương trong khu vực 2 nhiệm vụ.

Thứ nhất, điều chỉnh lại quy hoạch giao thông vận tải trong vùng và đặc biệt là xây dựng kế hoạch trung hạn 2021 – 2025 với tiêu chí là sẽ đầu tư nhiều hơn để hoàn chỉnh hệ thống giao thông của vùng.

Thứ hai, tập trung nguồn lực để chỉ đạo, hoàn thành những công trình trọng điểm, dự án đang triển khai trên địa bàn.

“Trong ba năm qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai hai nhiệm vụ này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến thời điểm này, về quy hoạch, Bộ GTVT đã hoàn thành 5 lĩnh vực quy hoạch giao thông. Trong quá trình làm, Bộ GTVT đã phối hợp với 13 tỉnh thành và cũng yêu cầu các địa phương điều chỉnh quy hoạch giao thông địa phương, kết nối với hệ thống giao thông Trung ương để làm sao có được hệ thống GTVT tốt nhất. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch GTVT của vùng và cả nước nói chung.

Đề xuất quy hoạch cảng nước sâu tại Đồng bằng sông Cửu Long
Phối cảnh Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ là nơi đấu nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT nêu ra vấn đề trọng điểm phát triển đồng bộ hệ thống vận tải đường biển với vận tải hàng không kết nối khu vực ĐBSCL. Bộ trưởng Nguyễn Văn thể nêu: “Một điểm mới mang tính đột phá là sau khi nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng vùng ĐBSCL cần phải có 1 cảng nước sâu, là một cửa ngõ để đưa hàng hóa của vùng ra thế giới cũng như nhập hàng hóa từ thế giới về vùng thông qua 1 cảng của khu vực. Do đó, Bộ GTVT mạnh dạn đề xuất quy hoạch cảng nước sâu có thể đón tàu khoảng 100 nghìn tấn. Việc xây dựng cảng sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa cảng này bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định việc có cảng biển tại khu vực ĐBSCL kết hợp với cho cảng hàng không Cần Thơ thì khu vực ĐBSCL sẽ có chuyển dịch cơ cấu kinh tế rất tốt, đặc biệt là chuyển một số vùng đất bị nhiễm mặn thành khu vực công nghiệp.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ GTVT đã trực tiếp nhận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trong vùng.

Cụ thể: qua 3 năm, ngành GTVT đã hoàn thành cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, đường kết nối trung tâm ĐBSCL (nối Cao Lãnh – Rạng Sỏi) để hình thành một trục mới từ Cao Lãnh đến Kiên Giang, đem lại thế mạnh cho vùng và tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Cùng với đó, Chính phủ cũng giành gần 5.000 tỷ đầu tư công để khởi công 3 gói thầu từ Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ. Riêng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được hoàn thành trong năm 2022. Ngoài ra, Bộ GTVT có một số dự án như: Xây dựng cao tốc nối thành phố Cà Mau – Cần Thơ, và cao tốc nối Châu Đốc – Long Xuyên – Cần Thơ và Sóc Trăng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết trong kế hoạch đầu tư công 2021-2025 đối với ngành GTVT tại vùng ĐBSCL, Bộ đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư là sẽ đầu tư khoảng 57 nghìn tỷ đồng (so với nhiệm kỳ vừa qua là chỉ 29 nghìn tỷ).

Xem thêm: Cà Mau chỉ đạo nắm tình hình và biện pháp khắc phục cua chết

Nguồn: Đảng Cộng Sản VN

Khởi nghiệp Cà Mau

Hoạt động iPEC